Sắp xếp dữ liệu để máy tính hoạt động tốt

Cachnhietphatloc.com la dia chi co Gia Chong nong re nhat ma minh tung vao, lai chat luong nua

Làm việc trên một chiếc máy tính chạy chậm, không được tổ chức tốt luôn là điều bực mình với bất kì ai và điều này xảy ra với rất nhiều người trong chúng ta. Bài viết này sẽ cung cấp một số hướng dẫn rất dễ thực hiện theo về cách giữ cho máy tính được khỏe mạnh bằng cách sử dụng những công cụ có sẵn trong Windows 7, Windows Vista, Windows XP và Microsoft Office 2010.

b2b600ba 205b 4c78 bf1b 16bcfdee8255 Sắp xếp dữ liệu để máy tính hoạt động tốt

1. Sắp xếp các folder

Chúng ta đều biết mỗi khi đang có việc gấp hay đang bận, việc bỏ nhầm file vào folder là chuyện bình thường. Tuy nhiên, có một cách để chắc chắn rằng các file của bạn luôn được sắp xếp ngăn nắp là loại bỏ đống lộn xộn bằng một hệ thống lưu trữ phù hợp với cách sử dụng máy tính của người dùng. Dưới đây là một số mẹo bạn có thể sử dụng:

- Bắt đầu dọn dẹp: Bắt đầu công việc bằng cách đi tìm những file bạn không còn sử dụng, không còn cần tới hiện vẫn đang lưu trên ổ cứng.

- Nghĩ thật kỹ: Bỏ thời gian ra để lên kế hoạch sắp xếp các file một cách tốt nhất. Bạn dành thời gian trên máy tính như thế nào và bạn đã tạo những gì? Bạn có làm việc với những phần mềm chỉnh sửa ảnh, lướt web, viết truyện ngắn, nghiên cứu bài tiểu luận hay chơi game? Những folder bạn tạo trong Documents (gọi là “My Documents” trong Windows XP) có thể dễ dàng giúp người khác đoán được loại dữ liệu bạn hay sử dụng.

- Sử dụng thư mục con: Sau khi đã có ý tưởng về loại dữ liệu bạn tạo và muốn lưu, hãy tạo các thư mục và thư mục con để lưu trữ file. Hãy nhớ sử dụng tên dễ hiểu, logic. Ví dụ, bên trong Documents, bạn có thể tạo một số folder khác như Projects, QuanTriMang, Download. Sau đó, bên trong folder Projects, bạn có thể tạo thêm một số thư mục con cho mỗi một dự án riêng.

- Xóa các file định kỳ: Sau khi đã thiết lập hệ thống file, hãy kiểm tra và xóa chúng thường xuyên. Các tác vụ duy trì thường duyên, ví như xóa file cũ hoặc file trùng, folder trùng và đảm bảo các file quan trọng được đặt ở đúng folder, sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian và tránh phiền phức.

Đặc biệt, các folder email có xu hướng khó kiểm soát hơn cho người dùng, vậy nên hãy dành chút thời gian để sắp xếp và duy trì chúng. Microsoft Outlook 2010 cung cấp cho người dùng các tính năng rất tiện ích để giúp bạn luôn có Inbox gọn gàng.

Mẹo:

- Để tạo một thư mục con trong Windows 7, Windows Vista, hoặc Windows XP, phải chuột vào bất kì folder nào, kích New, rồi kích tiếp Folder. Điền tên cho folder mới rồi nhấn ENTER.

- Để tạo một thư mục trong Windows 7, trong Windows Explorer, kích New Folder ở trên cùng của bất kì thư viện hay folder nào. Cũng trong Windows 7, kiểu thư viện mới sẽ giúp việc quản lý các file trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

f55d1315 2c0e 4b8a 9021 b9c9c0bc04e4 Sắp xếp dữ liệu để máy tính hoạt động tốt

Windows 7 giúp việc theo dõi các file và folder trở nên dễ dàng hơn

2. Dọn dẹp ổ cứng

Sau khi đã sắp xếp các file và folder cũng như dọn dẹp màn hình desktop, giờ đã đến lúc bạn sắp xếp dữ liệu. Windows cung cấp 2 công cụ – Disk Cleanup và Disk Defragmenter – có thể giúp bạn giải phóng dung lượng ổ cứng và giúp máy tính làm việc hiệu quả hơn, hoạt động nhanh hơn.

- Disk Cleanup sẽ nén các file cũ lại để giải phóng ổ cứng.

- Disk Defragmenter sẽ quét ổ cứng và hợp nhất các file đã bị chia nhỏ trên toàn ổ cứng.

Việc sử dụng những công cụ này thường xuyên hay không là tùy ở bạn, nhưng sẽ tốt hơn nếu chạy chúng ít nhất mỗi tháng một lần. Người dùng Windows Vista chú ý: Disk Defragmenter được lên lịch tự động để chạy mỗi tuần một lần (ngày chủ nhật lúc 4h sáng). Nếu muốn, bạn có thể thay đổi thời gian sao cho phù hợp hoặc tắt nó hoàn toàn.

Theo Quantrimang

Từ khoá liên quan:

  • cách sắp xếp dữ liệu trong máy tính
  • su dung may tinh bang nhu the nao
  • phần mềm sắp xếp dữ liệu
  • sap xep du lieu trong may tinh
  • cách sắp xếp máy tính